Rudolph's Red Nose Shining

วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 4 วันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ 2561


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ยินดีต้อนรับ เคลื่อนไหว

การนำเสนอคำคมทางการบริหาร


คำคมที่ 1 



การเป็นผู้บริหารต้องบริหารให้ไม่เครียดจนเกินไป  สร้างความสบายใจ 
สนุกเพลิดเพลินกับการทำงาน  และมีความคิดสร้างสรรค์อยู่เสมอ  รับฟังความคิดใหม่ๆของผู้อื่น


คำคมที่ 2


ผู้บริหารไม่สมควรมีความพยายามในการทำสิ่งต่างๆให้สำเร็จ


คำคมที่ 3


ผู้บริหารมี


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้นเคลื่อนไหว


การนำเสนอโรงเรียนในฐานะผู้บริหาร



กลุ่มที่ 1  โรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่   



โรงเรียนอนุบาลกู๊กไก่

        โรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่ ก่อตั้งในปี พ.ศ.
2520 และได้พัฒนาการเรียนการสอนมาโดยตลอดจนเป็นที่รู้จักดีในวงการการศึกษาเด็กปฐมวัย หรือ เด็กอนุบาล อนุบาลกุ๊กไก่ จัดการเรียนการสอนแบบทันสมัยเทียบเท่ากับโรงเรียนนานาชาติ แต่เด็กสามารถเรียนรู้ได้ดีกว่า ด้วย หลักสูตรทันสมัย ที่ใช้ภาษาไทยในการเรียนการสอ

วิสัยทัศน์ มุมมองด้านการจัดการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่

รักการเรียนรู้ ริเริ่มสร้างสรรค์ และมีคุณธรรมประจำใจ

รักการเรียนรู้ : สนใจในสิ่งแวดล้อมรอบตัว รู้ทันต่อเหตุการณ์น่าสนใจ สงสัย อยากรู้ พูด ออกความคิดเห็นบอกความรู้สึก ตั้งคำถาม ใช้ความรู้เดิมตอบปัญหาเบื้องต้น สำรวจ ทดลอง สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ด้วยวิธีที่หลากหลาย คาดคะเนตั้งสมมติฐาน ประเมิน เรียบเรียง ประสบความสำเร็จในการทำกิจกรรมและการเรียนรู้ มั่นใจในตนเอง และกล้าแสดงออก สนใจในภาษาไทย อังกฤษ คณิตศาสตร์ 

ริเริ่มสร้างสรรค์ : คิดได้หลายรูปแบบ มีจินตนาการ เชื่อมโยงความคิดรวบยอดต่างๆ มั่นใจในตนเอง กล้าคิดและสื่อสาร มองตัวเองในแง่บวก มีความมั่นใจและมีทักษะที่จะทำศิลปะและประดิษฐ์สิ่งต่างๆ ตามความคิดของตนจนสำเร็จ ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ตระหนักถึงความสามารถของตนเองที่คิดได้อย่างสร้างสรรค์ หาคำตอบได้หลายคำตอบ และแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ 

มีคุณธรรมประจำใจ : มีวินัย เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ประหยัด ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น รวมทั้งยอมรับและเคารพในความแตกต่างของผู้อื่น รู้เขารู้เรา มีวิจารณญาณที่ดีในการนำสิ่งที่เรียนรู้ และทักษะความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ ไปใช้ในทางที่ถูกที่ควรอย่างเหมาะสม ไม่ขัดกับศีลธรรม จริยธรรม วัฒนธรรม และประเพณีไทย

ปรัชญาด้านการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่

     จัดการศึกษาให้เด็กระดับก่อนวัยเรียน โดยมุ่งสร้างพื้นฐานความพร้อมทางพัฒนาการต่างๆ ให้ครบทุกด้าน คือ ร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา เพื่อให้เด็กเจริญเติบโตไปได้ตามศักยภาพของเด็กแต่ละคน และเป็นบุคคลที่มีคุณภาพ มีความคิด มีคุณธรรม มีความสามารถและทักษะที่จะเรียนรู้ไปได้ตลอดชีวิต เป็นบุคคลที่มีคุณค่าของสังคม ปรัชญาการศึกษาของโรงเรียนตั้งอยู่บนพื้นฐานทฤษฏีของนักจิตวิทยาและนักการศึกษาหลายคน

ภาษาอังกฤษ ณ โรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่


       โรงเรียนอนุบาล กุ๊กไก่ ส่งเสริมให้เด็ก ได้เลือกเรียน ภาษาอังกฤษ ได้ วันละ 1 ชั่วโมง 4 วันต่อสัปดาห์ สอนโดยครูชาวอเมริกัน และอังกฤษ ครูเจ้าของภาษา ที่มีประสบการณ์ในการสอน สามารถช่วยให้เด็กๆ ฟังเสียงสำเนียงได้อย่างถูกต้อง สามารถพูดตาม หรือพูดตามความต้องการของตนเองได้


การเรียนรู้แบบ “Project Approach” ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่


           กิจกรรมในห้องเรียนมีการเรียนรู้หลากหลายอย่างเกิดขึ้นไปพร้อมๆ กัน เด็กสามารถเลือกตามความสนใจของเด็กเป็นส่วนใหญ่ แต่ครูจะชักชวนให้เด็กได้ฝึกทักษะจากสื่อหลากหลายและเรียนรู้สิ่งต่างๆ ตามความพร้อมของเด็กแต่ละคน ทั้งเป็น กลุ่มใหญ่ กลุ่มเล็ก และรายบุคคล สลับกันไป โดยคำนึงถึงความแตกต่างของเด็กแต่ละคนในทุกด้าน

หลักสูตรการเรียนรู้ของเด็กอนุบาลโรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่

       มุ่งเน้นที่จะส่งเสริมให้เด็กได้พัฒนาในทุกด้าน คือ ร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา โดยจัดกิจกรรมและสิ่งแวดล้อม ให้เด็กได้มีโอกาสเรียนรู้อย่างสนุกสนาน มีความหมายต่อตัวเด็ก และเด็กได้ลงมือปฏิบัติเพื่อเรียนรู้ เด็กจะได้รับการพัฒนาทักษะในการสังเกต ส่งเสริมให้สงสัยและสนใจในสิ่งต่างๆ 

กิจกรรมเสริมหลักสูตรการเรียนรู้ของเด็กอนุบาลโรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่


        โรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่ ได้จัดให้มีกิจกรรมพิเศษหลังเลิกเรียนเพื่อเสริมทักษะต่างๆให้แก่นักเรียน  โรงเรียนได้เลือกสรรครูผู้สอนที่มีคุณวุฒิ ประสบการณ์ และมีความรู้ความสามารถในการสอนเด็กวัยอนุบาลมาทำการสอนให้แก่นักเรียน กิจกรรมพิเศษที่นำเสนอให้ผู้ปกครองสามารถเลือกให้นักเรียนเรียนรู้ทักษะตามความต้องการโดยไม่มีการบังคับให้เรียน มีดังนี้

กิจกรรมบัลเล่ต์

กิจกรรมการเรียนบัลเล่ต์ เป็นกิจกรรมที่จะช่วยเสริมบุคลิกภาพที่ดีสง่างามให้แก่เด็ก นอกจากนั้นยังช่วยฝึกการฟัง และ ช่วยให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับจังหวะ และเป็นรากฐานที่ดีในการฟัง และ appreciate เพลง classic ต่างๆ

กิจกรรมเทควันโด

กิจกรรมการเรียนเทควันโด เป็นกิจกรรมที่ช่วยให้เด็กได้พัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ทุกส่วน ฝึกการทรงตัว และเป็นกิจกรรมที่เด็กได้ออกกำลังกายทุกส่วนของร่างกายได้ดี

กิจกรรมดนตรี สอนโดยสถาบัน

กิจกรรมการเรียนดนตรี key board ได้จัดให้เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 3 เรียนตัวต่อตัวกับครูเอ๋ ซึ่งเป็นครูดนตรีของโรงเรียน ซึ่งได้มีวิจัยทางสมองสนับสนุนว่าการใช้นิ้วเล่นประสานกับการดูโน้ต และเสียงดนตรีช่วยให้เซลล์สมองแตกสาขาได้มาก

กิจกรรมภาษาอังกฤษ

        เด็กๆสามารถเรียนรู้ภาษาต่างๆด้วยการซึมซับอย่างเป็นธรรมชาติมากที่สุด การได้รับฟังภาษาที่สองระยะนี้เป็นประจำอย่างสนุกสนานผ่านสื่อและกิจกรรมต่างๆจะช่วยให้เด็กเรียนรู้ภาษาที่สองได้ดี  โรงเรียนได้จัดให้เด็กอนุบาล 2 และ3 สามารถเลือกเรียนเสริมได้เพิ่มเติมอีกช่วงเวลาหนึ่งโดยครูสอนภาษาอังกฤษที่เป็น native speaker มีคุณวุฒิและมีเทคนิคการสอนที่ดี ทำให้เด็กอยากเรียนรู้และสนุกสนานกับการเรียนภาษาอังกฤษ

การจัดการเรียนการสอน

         กิจกรรมในห้องเรียนมีการเรียนรู้หลากหลายอย่างเกิดขึ้นไปพร้อมๆ กัน เด็กสามารถเลือกตามความสนใจของเด็กเป็นส่วนใหญ่ แต่ครูจะชักชวนให้เด็กได้ฝึกทักษะจากสื่อหลากหลายและเรียนรู้สิ่งต่างๆ ตามความพร้อมของเด็กแต่ละคน ทั้งเป็น กลุ่มใหญ่ กลุ่มเล็ก และรายบุคคล สลับกันไป โดยคำนึงถึงความแตกต่างของเด็กแต่ละคนในทุกด้าน




ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้น เคลื่อนไหว


กลุ่มที่  2  สถานรับเลี้ยงเด็ก P-genius Nursery






"พี-จีเนียสเนอสเซอรี่"  สถานรับเลี้ยงเด็ก (Nursery)  ที่ได้รับการออกแบบมาอย่างลงตัวที่สุด เพื่อเด็กโดยเฉพาะ  มีบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่โล่ง โปร่งสบาย การระบายอากาศดี อัตราส่วนครูผู้ดูแลต่อเด็ก อยู่ในเกณฑ์เหมาะสม เพื่อให้การดูแลเด็กๆได้อย่างทั่วถึง

บรรยากาศภายใน
 มีการตกแต่งให้เหมาะสมกับการเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กได้ทุกมิติ และ ตอบสนอง ต่อความต้องการของคุณพ่อคุณแม่ ได้เป็นอย่างดี

      ห้องเรียน มีพื้นที่ขนาดใหญ่เพียงพอต่อกิจกรรม มีระบบการถ่ายเทอากาศที่ดี คุณลูกๆจะได้ประโยชน์ จากสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเจริญเติบโตได้ดี

   ห้องพยาบาล ถูกจัดแยกสัดส่วนออก เพื่อไม่ให้เกิดการติดต่อระหว่างเด็กด้วยกัน และมีพี่เลี้ยงคอยดูแลอย่างเหมาะสม

มุมของเล่น เพื่อเสริมสร้างกิจกรรมที่ กระตุ้นพัฒนาการสมองซีกขวา ทั้งด้านศิลปะ อารมณ์ การใช้ภาษา และการแสดงออกอื่นๆ รวมทั้งให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน 



    ห้องกิจกรรม มีอุปกรณ์และสื่อการสอนให้เด็กได้มีส่วนร่วม เช่น การเล่านิทาน การฝึกปั้นแป้งโด  การทำงานศิลปะ การร้อง การเต้น ฯลฯ

 ความปลอดภัย  มีการติดตั้งระบบความปลอดภัยด้วยการบันทึกภาพจากกล้องวงจรปิด CCTV ตลอด 24 ชั่วโมง จำนวน 20 ตัว
   ผู้ปกครองสามารถดูภาพคุณลูกๆ ให้อยู่ในสายตาได้ตลอดเวลา จากเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ โทรศัพท์สมาร์ทโฟน
 
    ดูแลนอกเวลารับส่งปกติ  หากคุณพ่อคุณแม่ มารับในเวลาปกติไม่ทัน ก็หมดห่วง เพราะเรามีบริการพิเศษดูแล ก่อนหรือหลังจากเวลาเลิกปกติ

กิจกรรมหลักของเด็กปฐมวัย

กิจกรรมสร้างสรรค์

    กิจกรรมสร้างสรรค์เป็นกิจกรรมที่ช่วยเด็กให้แสดงออกทางอารมณ์ ความรู้สึก ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และจิตนาการโดยใช้การปฏิบัติงานศิลปะกระดาษ
ความสำคัญ
     กิจกรรมสร้างสรรค์ทางศิลปะ  เป็นกิจกรรมที่เหมาะสมกับความสนใจ  ความสามารถและสอดคล้องกับหลักพัฒนาการของเด็กเป็นอย่างยิ่ง  กิจกรรมสร้างสรรค์ไม่เพียงแต่ส่งเสริมการประสานความสัมพันธ์ระหว่างกล้าม เนื้อมือกับตา  และการผ่อนคลายความเครียดทางอารมณ์ที่อาจเกิดขึ้นเท่านั้น  แต่ยังเป็นการส่งเสริมความคิดอิสระ  ความคิดจินตนาการ

บทบาทครู
      เอาใจใส่จัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ทั้งสภาพห้องเรียน การจัดหาสื่อ อุปกรณ์ให้พร้อม มีแผนการจัดกิจกรรมไว้ล่วงหน้า และดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผน ส่งเสริมให้เด็กได้เลือกปฏิบัติกิจกรรมสร้างสรรค์อย่างหลากหลาย 

  


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้น เคลื่อนไหว


 กลุ่มที่ 3 ศูนย์พัฒนาเด็ก Skill Plus 




           ศูนย์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย ตั้งแต่ 1.6– 10 ปี ผ่านกิจกรรมที่หลากหลายและเหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กในแต่ละช่วงวัย เช่น การปลูกฝังการรักการอ่าน

การเตรียมความพร้อมก่อนเข้าโรงเรียน ฝึกฝนทักษะที่จำเป็นเพิ่มเติมเมื่อไปโรงเรียนแล้ว การค้นหาข้อมูลและนำเสนอผลงานด้วยตัวเอง โดยอิงจากรูปแบบการสอนของโรงเรียนนานาชาติ ซึ่งทุกกิจกรรมช่วยกระตุ้นทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ และมุ่งเน้นให้เด็กมีทัศนคติเชิงบวกต่อการเรียนรู้ภายในห้องเรียน โดยผู้สอนที่มีประสบการณ์


เป้าหมาย

-  ปลูกฝังให้มีทัศนคติที่ดีต่อตัวเอง
-  กระตุ้นการกล้าแสดงออกและมีความคิดสร้างสรรค์-  สนับสนุนให้มีความกระตือรือร้น และรักการเรียนรู้-  เตรียมความพร้อมก่อนเข้าอนุบาล และก้าวไปสู่ชั้นประถมได้อย่างมั่นใจ-  ส่งเสริมทักษะการเข้าสังคม มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้อื่น และรู้จักการรับและการให้  -  กระตุ้นทักษะการสื่อสารทั้งกับเพื่อน คุณครู และผู้ปกครองเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา-  รู้จักควบคุมอารมณ์และความรู้สึกของตัวเอง ซึ่งจะนำไปสู่การมีความประพฤติกรรมที่ดีต่อไป


School Plus เป็นโปรแกรมส่งเสริมทักษะที่จำเป็นต่อการทำกิจกรรมในโรงเรียนเช่น เช่น ความมีระเบียบวินัย การฟังคำสั่ง การช่วยเหลือตัวเอง และการเข้าสังคม เน้นทักษะการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษเป็นหลัก ซึ่งรูปแบบการสอนจะใช้พื้นฐานของโปรแกรมในโรงเรียนนานาชาติ

Book Plus เป็นโปรแกรมที่ปลูกฝังนิสัย รักการอ่านให้กับเด็ก โดยผ่านกิจกรรมการฟัง
นิทานและสรุปเนื้อหาจากการฟังมาสู่การทำงานศิลปะ 



World Plus เป็นโปรแกรมที่ฝึกให้เด็กๆได้รู้จักการค้นคว้าหาข้อมูลด้วยตนเอง ผ่านช่องทางการเรียนรู้ที่หลากหลายทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เช่น สารานุกรม, อินเทอร์เน็ต, สารคดี ฯลฯ และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เพื่อทำเป็นโครงงาน พร้อมกับฝึกทักษะการนำเสนอผลงานชิ้นนั้นๆด้วยตนเอง ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้เป็นการช่วยสร้างความมั่นใจในชั้นเรียนให้กับเด็กๆ โดยการใช้ทักษะฟัง พูด อ่าน และเขียน เพื่อต่อยอดไปสู่การพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีประสิทธิภาพต่อไปในอนาคต




ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้น เคลื่อนไหว


กลุ่มที่  4  บ้านรับเลี้ยงเด็ก






ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้น เคลื่อนไหว


กลุ่มที่  5   ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่าฉาง


   วิสัยทัศน์ การพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลท่าฉางได้กำหนดวิสัยทัศน์การพัฒนาไว้ดังนี้
                                         
พัฒนาการศึกษา  อาชีพมั่นคง การคมนาคมสะดวก




ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้น เคลื่อนไหว


กลุ่มที่ 6   ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดโปรดเกศเชษฐาราม อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ




        ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดโปรดเกศเชษฐาราม ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ ๑๘ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๓๖ ตามนโยบายของรัฐบาลสมัยนั้น โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะให้เด็กเล็กที่ยังอายุยังไม่ถึงเกณฑ์เข้าเรียน ได้เข้ามาใกล้ชิดกับพระศาสนาโดยมีพระและวัดเป็นผู้ดูแลจัดการ เพื่อปลูกฝังคุณธรรมเบื้องต้นให้กับเด็ก และรับเลี้ยงดูเด็กเพื่อให้ผู้ปกครองออกไปปประกอบอาชีพได้อย่างไม่ต้องมีห่วงกับบุตรธิดา เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระผู้ปกครองได้อีกส่วนหนึ่ง

สถานที่ตั้ง
วัดโปรดเกศเชษฐาราม  ๔๕ หมู่ที่ ๑๑  ตำบลทรงคนอง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐


บุคลากรของโรงเรียน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้น เคลื่อนไหว

การประเมิน


ประเมินตนเอง

ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน   และสนใจคำคมที่เพื่อนนำเสนอจดบันทึกความรู้จากที่เพื่อนนำเสนอโรงเรียน

ประเมินเพื่อน

ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน  นำเสนอคำคมได้เข้าใจง่าย และมีตัวอย่างประกอบ นำเสนอได้ชัดเจน มีรายละเอียดสำคัญ  แสดงความคิดเห็นร่วมกัน จดบันทึกความรู้

ประเมินอาจารย์

อาจารย์คอยรับฟังการนำเสนอ  และตั้งคำถามสนทนาร่วมกัน  ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียนและรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษาเสมอค่ะ  :D


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ขอบคุณ เคลื่อนไหว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น