Rudolph's Red Nose Shining

วันพุธที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 16 วันพุธที่ 25 เมษายน 2561

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ยินดีต้อนรับเคลื่อนไหว

การนำเสนอคำคมทางการบริหาร


คำคมที่ 1 



การไม่ลงมือทำบางอย่างอาจทำให้ไม่รู้จักการเริ่มต้น
และจะไม่สบผลสำเร็จหรือทำให้สิ่งนั้นเป็นไปไม่ได้

ในภาพอาจจะมี 1 คน, ข้อความ

คำคมที่ 2


เมื่อเจอสิ่งที่รักแล้วถ้าเราตั้งใจทำ สิ่งนั้นจะทำได้ง่าย
และมักจะดีกว่าสิ่งที่ไม่ชอบสมอ

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม, ข้อความ


การนำเสนอโมเดลโรงเรียน


กลุ่มที่  1  โรงเรียนจันทร์เจ้า

นำเสนอข้อมูลโรงเรียน

โมเดลโรงเรียน

-  เป็นโรงเรียนอนุบาลมี 1 ชั้น เพื่อความปลอดภัยของเด็กและมีอาคารเรียนต่างๆ  สระว่ายน้ำ สวนผัก สนามเด็กเล่น  และบริเวณหน้าเสาธง  รอบๆโรงเรียนจะเป็นถนนในการเดินทาง


กลุ่มที่  2  โรงเรียนพอเพียง

นำเสนอข้อมูลโรงเรียน

โมเดลโรงเรียน

-  เป็นโรงเรียน 3 ชั้น เพื่อให้แต่ละห้องมีเนื้อที่กว้างขวาง  มีสระว่ายน้ำ  ห้องครัว โรงอาหาร  สนามเด็กเล่น สวนผัก และสนามหญ้าโรงเรียน


กลุ่มที่  3  โรงเรียนชื่นชมนภา

นำเสนอข้อมูลโรงเรียนชื่นชมนภา

โมเดลโรงเรียนชื่นชมนภา

-  เป็นโรงเรียนอนุบาล 2 ชั้น 2 อาคาร  ประกอบด้วยอาคารชั้นเรียน และอาคารอำนวยความสะดวกต่างๆ ทั้งร้านค้า  ห้องประชุม เป็นต้น  มีสวนผัก  วงเวียนจอดรถ  สระว่ายน้ำ และสนามหญ้าภายในโรงเรียน เป็นโรงเรียนที่เน้นธรรมชาติมีต้นไม้และดอกไม้รอบๆ โรงเรียน

วัตถุประสงค์

1. เพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดการเรียนรู้และประสบการณ์อย่างมีความสุข สนุกสนาน
2. เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง ด้านให้เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน
3. เพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน ครู ตลอดจนสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวเด็ก
4. เพื่อส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้ด้วยการลงมือกระทำผ่านกิจกรรมหลัก กิจกรรม
5. เพื่อส่งเสริมให้เด็กใช้สื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน
6 . เพื่อฝึกและเตรียมพร้อมให้เด็กเรียนรู้ทางด้านภาษาในการสื่อสารเบื้องต้นทั้งไทยและอังกฤษ

7.  เพื่อส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้คุณค่าจากพืชพรรณธรรมชาติตอบสนองพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ เป็นแนวทางในการปฏิบัติผ่านกิจกรรมเกษตรกรน้อยปลูกผักปลอดสาร

วิสัยทัศน์

โรงเรียนชื่นชมนภาเป็นโรงเรียนต้นแบบปฐมวัยมุ่งพัฒนาเด็กให้มีร่างกายเจริญเติบโตตามวัยมีระเบียบวินัย เน้นการจัดการเรียนรู้แบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยผ่านกิจกรรม สื่อที่มีความหลากหลายและทันสมัยปลูกฝังให้ผู้เรียนรักการเรียนรู้ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีและภาษาอังกฤษในการสื่อสารตามมาตรฐานสากล    พัฒนาบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ ความสามารถ มีคุณธรรม จริยธรรม และพัฒนาเด็กให้           มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในการอยู่ร่วมกัน ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการเรียนของเด็กเพื่อให้เด็กมีพัฒนาการที่มีประสิทธิภาพในอนาคต

คติพจน์

ประพฤติดี ใฝ่เรียนรู้ มีคุณธรรม

ปณิธาน

ปณิธานโรงเรียนชื่นชมนภามีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเด็กปฐมวัยสู่ความเป็นเลิศทางด้านการเรียนรู้ความประพฤติ และความแตกต่างในความสามารถของเด็กแต่ละคนให้มีศักยภาพต่อการศึกษาและการดำรงชีวิตในสังคมอย่างเหมาะสม

พันธกิจ

 1. จัดการศึกษาให้มีหลักสูตรเหมาะสมกับผู้เรียนมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานสากล
 2. ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์กว้างไกล พัฒนาตนเอง และพัฒนาการบริหารอย่างต่อเนื่อง
 3. จัดหาสื่อและเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาสนับสนุนการเรียนการสอนของเด็กอย่างเหมาะสม
 4. จัดการเรียนการสอนแนวบูรณาการ โดยเน้นให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงจากการเรียนรู้
 5 .พัฒนาบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ ความสามารถและมีคุณธรรม จริยธรรมอย่างสม่ำเสมอ
 6. พัฒนาสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็กทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน
 7. เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมของโรงเรียน ตามความเหมาะสม
 8. ส่งเสริมและพัฒนาความสามารถของเด็กตามความสามารถของแต่ละบุคคล
 9. ศึกษาแหล่งเรียนรู้ในชุมชน เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนภายในโรงเรียน
 10. ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์มีคุณธรรมจริยธรรม

ประวิติย่อ คำขวัญและวัตถุประสงค์เฉพาะของโรงเรียน
 โรงเรียนอนุบาลชื่นชมนภา เปิดสอนในระดับอนุบาล การศึกษาขั้นพื้นฐาน นายอารักษ์ ศักดิกุล เป็นผู้ก่อตั้ง โดยมีอุดมการณ์ที่จะจัดการศึกษาให้กับเยาวชนที่ดีของครอบครัว สังคม ควบคู่กับธรรมชาติและประเทศชาติในอนาคตต่อไป
โรงเรียนชื่นชมนภา จัดตั้งเมื่อ วันที่ มกราคม 2539 พร้อมทั้งดำเนินการก่อสร้างอาคารเรียนหลังแรกจำนวน  5 ห้องเรียน เปิดทำการสอนเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2539 ต่อมาในปี พ..2545 ได้ทำการก่อสร้างอาคารเรียนเพิ่มรวมทั้งสระว่ายน้ำ จึงนับได้ว่าเป็นสถานศึกษาที่ดีของประเทศที่มีการเรียนการสอนควบคู่ไปกับธรรมชาติ


คำขวัญ

ศึกษาดี มีวินัย ใจเมตตา ใฝ่หาคุณธรรม


ปรัชญาของโรงเรียน
พัฒนาการเด่น เน้นวินัย ใฝ่เรียนรู้ คู่คุณธรรม


 ข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียน

เปิดสอนตั้งแต่ระดับเตรียมอุบาล ถึงระดับ อนุบาล 3
การศึกษาปฐมวัย
จำนวนนักเรียนทั้งหมด 350 คน มีเด็กพิเศษ คน

ข้อมูลครูและบุคลากร

​การศึกษาปฐมวัย

สัดส่วนของจำนวนนักเรียน : ครู 22 คน
สัดส่วนของจำนวนนักเรียน : ห้อง 15 คน
มีจำนวนครู   ครบชั้น

ข้อมูลด้านอาคารสถานที่

อาคารภายในโรงเรียนอนุบาลชื่นชมนภา ประกอบด้วย
1.  อาคารกระจ่างฟ้า ประกอบการเรียนการสอนของนักเรียนชั้น อนุบาล อนุบาล และอนุบาล 3
2.  อาคารเฟืองฟ้าประกอบด้วย ห้องสมุด ห้องคอมพิวเตอร์ และห้องสหกรณ์การโรงเรียน
3.  อาคารแปลงผักเกษตรกรน้อยปลูกผักปลอดสาร
-  สนามเด็กเล่น
-  สระว่ายน้ำ
-  อาคารโรงอาหาร

การบริหารงบประมาณ

รายละเอียดการใช้จ่ายงบประมาณ
การใช้งบประมาณงบเงินอุดหนุนทั่วไป รายการเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน                      (ค่าใช้จ่ายรายหัว) ให้ปฏิบัติตามระเบียบของทางราชการที่เกี่ยวข้อง ประเภทงบรายจ่ายมีดังนี้
1. งบบุคลากร
1.1 ค่าจ้างชั่วคราว
2. งบดําเนินการ
 2.1 ค่าตอบแทน
2.2 ค่าใช้สอย
2.3 ค่าวัสดุ
2.4 ค่าสาธารณูปโภค

สภาพชุมชนโดยรวม

ที่ตั้งของโรงเรียน 5711 ซอย พรหมวิหาร ถนน อิทธิบาท  ตำบล  สังคหวัตถุ  อำเภอ  ไตรลักษณ์                    จังหวัด  กรุงเทพมหานคร  รหัสไปรษณีย์  84000  อยู่ติดถนนใหญ่ สามารถเข้าออกได้ง่าย รถไม่ติดสภาพแวดล้อม  สภาพแวดล้อมภายนอกโรงเรียน ทางทิศตะวันตกตั้งอยู่ใกล้ วัดป่าทางธรรม ทางทิศตะวันออกตั้งอยู่ใกล้ร้านขายของชำสะดวกซื้อตลาดสดโชคดี   ทางทิศเหนือของโรงเรียนเป็นชุมชนแสนสุขที่มีการรณรงค์เศรษฐกิจพอเพียง ส่วนทางทิศใต้ของโรงเรียนเป็นสวนสาธารณะรื่นรมย์
           สภาพแวดล้อมทั่วไป มีความสวยงามรื่นรมย์เย็นสบาย ในโรงเรียนมีทั้งไม้ดอกไม้ประดับ ไม้ยืนต้นชนิดต่างๆ เป็นที่อ่านหนังสือพักผ่อนหย่อนใจและลานให้นักเรียนใช้ทำกิจกรรม


 โครงสร้างหลักสูตร

1. การจัดชั้นเด็กปฐมวัย มีดังนี้
·         ชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุ 4 ขวบ
·         ชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุ 5 ขวบ
·         ชั้นอนุบาลปีที่ อายุ 6 ขวบ

2. ระยะเวลาเรียน3 ปีการศึกษา

3. สาระการเรียนรู้

สาระการเรียนรู้ของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ประกอบด้วย 2 ส่วน คือประสบการณ์สำคัญแบ่งเป็นพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา และสาระที่ควรเรียนรู้ ได้แก่ เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก ธรรมชาติรอบตัว และสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก
ทั้งสองส่วนใช้เป็นหลักแนวคิดในการจัดประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทุกด้าน ซึ่งจำเป็นต่อการพัฒนาเด็กให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ โดยจัดในรูปแบบหน่วยการสอนแบบบูรณาการกับกิจกรรมหลักทั้ง กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ กิจกรรมสร้างสรรค์ กิจกรรมเสรี กิจกรรมเสริมประสบการณ์ กิจกรรมกลางแจ้ง กิจกรรมเกมการศึกษารวมทั้งทักษะพื้นฐานในการดำเนินชีวิตประจำวัน


แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและการใช้

1. ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์
2. ศาลาไทย
3. สนามเด็กเล่น
4. ห้องอูคูเลเล่
5. สวนหย่อม
6. สระว่ายน้ำ
7. ฟาร์มเห็ด
8. แปลงพืชผักสวนครัว


ผลงานดีเด่น

ในรอบปีที่ผ่านมา ประเภทสถานศึกษา โรงเรียนชื่นชมนภาพัฒนาสู่มาตรฐานสากล โรงเรียนอนุบาล  ประจำเขตพื้นที่การศึกษา โรงเรียนดีมีมาตรฐานระดับดีมาก ห้องสมุดโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ และกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านยอดเยี่ยม   โรงเรียนชื่นชมนภาจัดการศึกษาระดับปฐมวัยดีเด่น การแข่งขันความเป็นเลิศทางวิชาการ

การประเมิน


ประเมินตนเอง

ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน   และสนใจคำคมและการนำเสนอสถานศึกษาที่เพื่อนนำเสนอจดบันทึกความรู้สิ่งที่แก้ไขในการนำเสนอ

ประเมินเพื่อน

ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน  นำเสนอคำคมและการนำเสนอสถานศึกษาได้เข้าใจง่าย น่าสนใจ และแสดงความคิดเห็นร่วมกัน จดบันทึกความรู้และสิ่งที่ควรแก้ไขให้ดีขึ้น

ประเมินอาจารย์

สนใจการนำเสนอคำคมและกานำเสนอสถานศึกษา  ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียนและรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษาเสมอค่ะ :D


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ขอบคุณเคลื่อนไหว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น